Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Xay Quang truong lon nhat Viet Nam tai KDT moi Thu Thiem

(DĐDN) Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm vừa tổ chức hội thảo về nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500, Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông tại khu đô thị với tổng diện tích gần 30ha. Khi hoàn thiện đây sẽ trở thành không gian công cộng lớn nhất Việt Nam. - Một số chung cư hiện đang diễn ra tình trạng nuôi gà, nuôi cún, trưng dụng hàng lang để phơi quần áo, đun bếp than tổ ong… không khác gì các khung cảnh sinh hoạt nơi các làng quê. (HNM) - Đó là một nội dung trong kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo về dự án Xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu công viên Hồ Ba Mẫu trong buổi làm việc với các ban, ngành liên quan chiều ngày 14/2/2012 tại UBND TP

Phác thảo quảng trường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Theo báo cáo của nhà tư vấn - Công ty Defrain Souquet Deso Associates (Pháp), dự án có tổng diện tích gần 30ha với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 2.000 tỷ đồng. Theo đó, sẽ xây dựng khu Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm rộng 20,7ha là nơi có thể đăng cai các hoạt động lớn như lễ hội chính trị, văn hóa, đồng thời là một không gian công cộng hấp dẫn và năng động phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí; ngoài ra công viên bờ sông rộng 7,97ha sẽ là điểm nhấn ấn tượng của Thủ Thiêm với nhiều cây xanh và các không gian đa chiều từ trung tâm triển lãm quốc tế ở phía Bắc đến khu thể dục thể thao giải trí ở phía Nam.

Bên cạnh đó dự án có nhiều công trình khác như: Nhà hát giao hưởng, vườn tưởng niệm, trung tâm thương mại, nhà hàng, trung tâm giải trí, điểm sinh hoạt văn hóa…

Hiện, Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang phối hợp với nhà tư vấn hoàn thiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông tại khu đô thị để trình UBND TP phê duyệt.
Anh Thơ

Hải Phòng báo cáo gì với Thủ tướng?
Đã có kết quả kiểm tra lương EVN
Tìm được hàng trăm chỉ vàng sau khi cháy chợ
Cháy rụi kho hàng, giữ được 50 tỷ đồng
Ngán ngẩm với rác…xuân

"Một miếng giữa làng…"

Dù ở chung cư nhưng không ít người dân vẫn giữ những thói quen tùy tiện, ích kỷ trong cách ứng xử đã khiến cho các chung cư này có tiếng là "xác phố" nhưng lại mang "hồn quê".

Anh Hà Lâm (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ở chung cư anh đang sống, nhiều chị, em cứ ngày rằm hoặc mùng 1 âm lịch lại hóa vàng ngay ở hành lang, ban công rồi cứ thế để gió thổi tàn lửa bay mù mịt khắp nơi.

" Có hôm vợ tôi đi làm về mở cửa thấy nhà lem nhem những vết tàn giấy cháy đen. Hóa ra lúc sáng tôi đi làm sau mà quên đóng cửa sổ, nên nhà hàng xóm hóa vàng mã gió thổi bay sang cả nhà tôi. Có sang nhắc nhở, cũng được một thời gian rồi đâu lại vào đấy… ", anh Lâm ngậm ngùi.

Đun bếp than ngay trong lối đi chung (Ảnh: Bee.net.vn)

Nhiều hộ dân ở chung cư anh Lâm ở còn "sẵn tiện" hành lang rộng rãi đặt ngay bếp than tổ ong. Mỗi lần đỏ bếp là cả dãy nhà cũng sực mùi, thậm chí ngùn ngụt khói.

Nhà toàn người lớn còn cảm thấy ngột ngạt, nhiều hộ dân khác còn bức xúc hơn khi gia đình họ có con nhỏ mà phải sống trong một bầu không khí ô nhiễm.

Thậm chí, anh Hoàng và hàng xóm ở một chung cư Mỹ Đình, Hà Nội cũng một phen tá hỏa vì thùng rác bỗng nhiên bốc cháy đùng đùng. Nguyên nhân là do một bà ở tầng 5 chung cư vô tư đổ than tổ ong còn cháy dở xuống thùng đựng rác. Tàn lửa còn âm ỉ cộng với rác trong thùng đã bùng lên cháy.

" Rất may được phát hiện kịp thời nên đám cháy đã được dập tắt và không để lại hậu quả gì nghiêm trọng chứ cái kiểu vô ý thức như thế cả chung cư về "chầu ông vải" lúc nào chẳng hay… ", anh Hoàng Bức xúc cho biết.

Cũng theo anh Hoàng, "bà tầng 5" này cũng thường xuyên bị các hộ khác phàn nàn khi rác, nước thải… vẫn cứ thản niên "vèo" xuống những tầng dưới.

Anh Hoàng phàn nàn: " Nhiều hôm ra ban công nhìn thấy cả một nắm tóc rối được vo tròn nằm ngay đấy. Bà này có thói quen mỗi lần chải tóc là vo tóc rối, tóc rụng rồi thản nhiên ném xuống, gió đưa bay đi đâu thì đi ".

"Dẫm phân chó là may" ?!

Chị Lành chủ một căn hộ ở chung cư Cầu Giấy, Hà Nội cũng chia sẻ: " Mấy ngày trước trời không mưa tôi lại thấy có một vũng nước gần nơi chờ thang máy... cứ ngỡ đứa trẻ nào nghịch ngợm, làm đổ nước.

Sáng đầu tuần đi làm, bước ra hành lang thì đập vào mắt là "sản phẩm" của con chó nhà nào nằm chình ình ra đấy. Chả hiểu nhà nào dẫn chó đi dạo mà vô ý thức như thế ".

Chị Lan, cùng chung cư này, cũng đồng tình: " Mình thấy có một số gia đình nuôi chó ở chung cư, cứ chiều chiều cho chó xuống rồi "phóng uế" bừa bãi ở đường đi và công viên.

Thằng con trai mình vốn hiếu động, có mấy lẫn lỡ "dính chưởng" của các chú cún vào đế giày rồi. Nó còn hồn nhiên bảo chú T. (chủ nhân của con cún) bảo là "dẫm phải phân chó là may đấy mẹ! "".

Chị Lan còn kể, một hộ gia đình trong khu chung cư chị còn có sáng kiến nuôi gà trong... lồng chim cảnh khiến các hộ khác không khỏi bức xúc.

Nhà này vốn được người quen cho cặp gà quê nên "chần chừ" chưa dám ăn mà để dành đến ngày rằm. Thế là hai vợ chồng chủ hộ liền trưng dụng cái lồng chim cảnh cũ để nhốt hai chú gà để ngay ngoài hành lang. Hằng ngày, để tẩm bổ cho gà chờ ngày giết thịt, đôi vợ chồng này thay nhau cho gà ăn cơm nguội.

" Mùi phân gà, cơm mốc vương vãi...rất mất vệ sinh. Lắm hôm con gà xổ chuồng còn bay, nhảy tứ tung khắp nơi. Nhiều hộ dân khác còn thảng thốt khi mỗi sáng nghe gà gáy te te từ chung cư mà giật mình ", chị Lan trăn trở.

"Trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường"

Không chỉ trưng dụng không gian chung làm lợi cho nhà mình, nhiều chung cư còn khốn khổ vì những tiếng ồn từ các hộ dân bên cạnh.

Bạn đọc Trần Hữu Khôi chia sẻ trên một diễn đàn: " Vừa rồi, tôi có về quê thăm bố mẹ sống tại khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội. Quan sát cách sinh hoạt của người dân ở đây tôi không khỏi chạnh lòng, sao người Việt mình lại thiếu văn hóa đến vậy. Cứ chiều đến trẻ con lại đùa nghịch, hò hét om sòm, tối đến các bà mẹ cứ buôn dưa lê inh ỏi ở hành lang. Thậm chí, cò bà mẹ còn đánh con, sỉ nhục con mà cả tầng nghe thấy… ".

Trẻ con vui đùa ở một chung cư (Ảnh: Tuổi trẻ)

Anh Kiên, nhân viên ngân hàng, có chị họ cũng đang sống chung cư ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, nhiều nhà ở khu chung cư này còn có thói quen hóng chuyện của nhau.

Vợ chồng chị của anh Kiên đang bàn nhau định bán căn hộ này để mua nhà đất. Tuy nhiên, việc bàn bạc chưa xong thì mấy hôm sau cả dãy nhà anh chị đều biết rõ anh, chị này định mua nhà dưới đất, ở đâu, giá cả thế nào…

" Chị mình được một bà trong tòa nhà hỏi thăm mà choáng. Tất cả còn trong dự định thế mà… ", anh này kể.

Cũng theo anh Kiên, chỉ một tuần ở đây, anh được chứng kiến bao cảnh giở khóc dở cười. Ngay cạnh căn hộ của chị anh Kiên là một đôi vợ chồng 9x. Hai vợ chồng đều là người tỉnh lẻ, nhà người chồng bán mấy mảnh đất được giá nên bố mẹ mua cho một căn hộ chung cư.

"Sáng ngày đôi vợ chồng này quấn quýt lấy nhau nhưng lúc xảy ra "chiến sự" thì cả khu nhà được phen mất ngủ. Khi được một chị cùng dãy nhà nhắc nhở "đóng cửa bảo nhau" thì cô vợ mặt còn búng ra sữa thật thà: "Lúc nóng giận lên rồi thì làm gì mà chú ý được có ai để ý đến chuyện nhà mình hay không hả chị?"

Trên diễn đàn webtretho, một thành viên cũng than phiền: "Chung cư, ngay cái tên của nó đã rất là phức tạp ồn ào rồi. Các bố, mẹ ở chung cư cao cấp nên yên tĩnh, chứ chung cư nhà mình thì bôm bốp, chan chát suốt ngày..."

Lê Minh




Sau khi nghe các báo cáo liên quan tới dự án trên, Chủ tịch UBND TP cho rằng, dự án công viên Hồ ba Mẫu (quận Đống Đa) là một dự án mang ý nghĩa quan trọng về môi trường ở Hà Nội. Ngoài ra, dự án còn có chức năng điều hòa nước, khắc phục tình trạng ngập úng trong khu vực. Dự án được phê duyệt từ năm 2002, nhưng đến nay (đã qua 10 năm) vẫn còn là một công trường ngổn ngang, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân 2 phường Phương Liên, Trung Phụng (quận Đống Đa), tạo nên điểm nóng về xã hội, đô thị. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư (hiện là Sở Xây dựng Hà Nội) đã lúng túng và chậm trong việc triển khai thi công; năng lực tư vấn, thiết kế kỹ thuật, năng lực thi công của nhà thầu yếu, không đảm bảo tiến độ dự án và an toàn trong khu vực dân cư. Việc GPMB của quận Đống Đa cũng chậm, chưa quyết liệt, thiếu năng động, chưa đáp ứng được tiến độ của công trình.


Hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa, HN)

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành sớm công trình dự án Xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu công viên Hồ Ba Mẫu trước mùa mưa tới. Trước mắt cần sớm cắm mốc giới cho ô đất số 3, số 5A và số 5B phục vụ cho tái định cư tại chỗ, tập trung cho công tác GPMB, tạo quỹ nhà tái định cư, tạm cư cho người dân, điều chỉnh cốt đường cho hợp lý (mức nước hồ phải thấp hơn cốt đường)... Tinh thần là phải làm đúng luật, đúng chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân để họ di chuyển và bàn giao mặt bằng thuận lợi.

Năm 2002, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực hồ Ba Mẫu tỷ lệ 1:500, đồng thời phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu công viên hồ Ba Mẫu, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án Giao thông Đô thị (Sở Giao thông vận tải), sau đó chuyển sang cho Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị (Sở Xây dựng) thực hiện, nhưng vẫn không mấy tiến triển. Việc tạm dừng dự án trong thời gian dài khiến nhiều hộ dân thuộc 2 phường Trung Phụng và Phương Liên phải sống trong tình trạng quy hoạch "treo", ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận. Đến ngày 8-2-2010, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch điều chỉnh dự án tại quyết định 757/QĐ - UBND. Sau đó, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên hồ Ba Mẫu đã được khởi công ngày 13/9/2012, mang lại nhiều hy vọng cho nhân dân Thủ đô, nhất là các hộ dân của hai phường sở tại.


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án Công viên Hồ Ba Mẫu ngày 14/2/2012

* Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên hồ Ba Mẫu có tổng mức đầu tư hơn 12,2 tỷ đồng, gồm các hạng mục: cải tạo, nâng cấp hơn 700 m đường chung quanh hồ hiện đã xuống cấp; xây dựng các tuyến đường số 3, số 4 và số 6 vào khu dân cư dài tổng cộng 340 m; xây dựng 97 m kè hồ, lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trồng cây xanh... Công trình dự kiến được thi công trong vòng 115 ngày, phấn đấu hoàn thành, đưa vào phục vụ nhân dân vào cuối năm nay. Tuy nhiên do việc triển khai, chỉ đạo chưa quyết liệt của chủ đầu tư nên hiện nay dự án vẫn đang ở tình trạng ngổn ngang với những thiết kế còn bất hợp lý. Tiến độ thi công nhiều khả năng sẽ bị kéo dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét