Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Hop dong map mo NDT te ngua vi du an doi gia 3 lan

Kinh Doanh | school clothing | học viện seo | thoi trang |

gia vang

|

gia vang hom nay

| |

(VTC News) - Hợp đồng không rõ ràng, mua đi bán lại qua nhiều mối trung gian, nhiều nhà đầu tư dự án Xuân Phương đã gặp rắc rối khi chủ đầu tư thông báo mức giá bán đất sẽ điều chỉnh tăng so với dự kiến từ khoảng 12 triệu đồng/m2 lên mức hơn 40 triệu đồng/m2 (bao gồm cả tiền đất và xây thô).

Tin liên quan

Mua suất đầu tư chênh tới 2 tỷ đồng/sổ?!


Năm 2007, UBND TP. Hà Nội cho phép Tổng công ty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Nhà máy gạch Từ Liêm trên địa bàn xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm (Hà Nội) và khu đất thuộc Công ty cổ phần cơ khí và xây dựng Viglacera tại xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm (Hà Nội) sang xây dựng nhà ở để bán.

Trong dự án tại Xuân Phương (Từ Liêm), sau đây gọi tắt là Viglacera Xuân Phương, được phép xây nhà ở liền kế, diện tích bình quân 100m2/lô đất và chiều cao trung bình 3 – 4 tầng. Đơn giá chuyển nhượng đất khoảng 8 triệu đồng/m2; đơn giá hoàn thiện 3,5 triệu đồng/m2. Bình quân khoảng 1,657 tỷ đồng/căn nhà, bao gồm cả đất và xây dựng nhà hoàn thiện.

Trong văn bản 125/TCT-TCKT ngày 8/2/2007 gửi các đơn vị thành viên, Viglacera cho hay, để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên các đơn vị trong tổng công ty có nhu cầu mua nhà ở thuộc dự án nói trên, tổng công ty sẽ huy động vốn tối thiểu 20% giá trị 1 căn nhà (khoảng 330 triệu đồng) với thời gian 6 tháng, lãi suất 0,8%/tháng. Những người đăng ký mua căn hộ có vốn góp huy động như trên sẽ được ưu tiên chọn hướng và vị trí lô đất phù hợp. Cán bộ công nhân viên các đơn vị đăng ký mua và nộp tiền huy động vốn trước ngày 13/2/2007.

Tuy nhiên, nhiều người là cán bộ công nhân viên của Tổng công ty đã chuyển nhượng sổ tiết kiệm cho rất nhiều các nhà đầu tư bên ngoài với mức giá chênh lệch từ 200 triệu đồng/sổ cho đến 2 tỷ đồng/sổ.

Dự án Xuân Phương. Ảnh: P.V
Đến cuối tháng 10/2011, các nhà đầu tư nhận được thông báo của Công ty Đầu tư Hạ Tầng và Đô Thị Viglacera yêu cầu các khách hàng phải đến thanh lý sổ tiết kiệm, ký hợp đồng vay tài sản và bản đăng ký mua nhà.


Trong đó, mức giá bán đất mới được công ty đưa ra là 34 triệu đồng/m2 đến 40 triệu đồng/m2 và tiền xây dựng 9,3 triệu đồng đến 10,8 triệu đồng/m2 xây dựng. Như vậy, tính ra, 1 căn nhà liền kề rộng gần 80m2 được chủ đầu tư bán giá hơn 5 tỷ đồng/căn cao gấp 3 lần so với giá cam kết ban đầu.

Anh Thanh, một khách hàng mua dự án cho biết, chúng tôi đang rất khó khăn vì nếu mua thì sẽ phải nộp một số tiền rất lớn, nhưng nếu không mua thì số tiền chênh lệch mua suất đầu tư từ cán bộ công nhân viên Tổng công ty cũng sẽ mất trắng.

Cũng theo phản ánh của khách hàng, trong văn bản 125, thời hạn huy động vốn bằng sổ tiết kiệm chỉ thời hạn 6 tháng nhưng đến cuối năm 2011, công ty Hạ tầng và Đô Thị Viglacera mới yêu cầu khách hàng đến thanh lý.

Trong suốt 4 năm đó, khách hàng không nhận được văn bản thông báo nào của chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng còn cho rằng đơn giá xây dựng quá cao khi đưa ra con số 9,3 triệu đồng/m2. Khách hàng không hiểu chủ đầu tư căn cứ vào đâu để đưa ra mức giá này.

Nguyên nhân điều chỉnh là do khách quan

Trả lời các vấn đề khúc mắc của khách hàng, ông Dương Đức Cường, Phó giám đốc Công ty Hạ tầng và đô thị Viglacera cho biết, sau khi có được quyết định đầu tư dự án Xuân Phương, Tổng công ty Viglacera đã giao cho công ty này làm chủ đầu tư.

Tháng 2/2007, công ty có thông báo dân sự huy động vốn nhàn rỗi trong cán bộ nhân viên của toàn tổng công ty theo quyết định số 125 với nội dung "để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên các đơn vị trong tổng công ty có nhu cầu mua nhà ở thuộc dự án nói trên, tổng công ty sẽ huy động vốn tối thiểu 20% giá trị 1 căn nhà (khoảng 330 triệu đồng) với thời gian 6 tháng, lãi suất 0,8%/tháng. Những người đăng ký mua căn hộ có vốn góp huy động như trên sẽ được ưu tiên chọn hướng và vị trí lô đất phù hợp".

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan như việc sáp nhập Hà Nội và Hà Tây kéo dài tới 18 tháng đã khiến dự án phải ngưng trệ trong một thời gian dài, các thủ tục, quy trình xây dựng cơ bản cũng mất rất nhiều thời gian. Vì thế, dự án đã không đảm bảo đúng tiến độ như dự kiến.

Đến ngày 15/9/2011, dự án được các cấp phê duyệt xong các thủ tục và bắt đầu làm đồng loạt các hạ mục như: kè hồ, trong cây xanh, hoàn thiện hệ thống cấp thoát nước,…Đến nay có thể khẳng định là 90% công trình đã hoàn thành.

Cũng theo ông Cường, mỗi lần dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư đã có thông báo đến các cán bộ công nhân viên mua lại dự án. Tuy nhiên, do nhiều khách hàng mua lại từ cán bộ công nhân viên, nên thông báo này đã không được chuyển đến.

"Chúng tôi chỉ biết được những khách hàng đã mua với mình, còn những khách hàng mua lại thì chúng tôi không thể biết hết được", ông Cường cho hay.

Theo quyết định của Tổng giám đốc trước đây, nếu cán bộ, nhân viên nào muốn mua thì vẫn cho mua với giá đất nền 34 triệu đồng/m2 có hạ tầng nhà liền kề và 31 triệu/m2 đối với nhà biệt thự.

Giải thích về mức giá cao hơn so với quyết định 125, ông Cường đã đưa ra quyết định 5639 của UBND thành phiis Hà Nội, theo đó, đơn giá thu tiền sử dụng đất nộp ngân sách dự án Khu chức năng đô thị Xuân Phương (giai đoạn 1) tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm là 15.173.483 đồng/m2 (đất nhà ở thấp tầng) và 12.983.951 đồng/m2 (nhà cao tầng).

Như vậy, việc buộc phải tăng giá bán đối với khách hàng cũng chỉ là nguyên nhân khách quan, chủ đầu tư không mong muốn. Vì hiện chủ đầu tư đang phải nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước với mức hơn 15 triệu đồng/m2.

"Chủ trương của Tổng công ty là tạo điều kiện ưu đãi cho cán bộ công nhân viên. Vì vậy, nhiều khách hàng đã chấp nhận mua lại suất đầu tư với số tiền chênh lệch rất cao, công ty không thể giải quyết số tiền này được. Mức giá đưa ra chủ đầu tư cũng đã xem xét, đối chiếu với với giá tại các khu vực lân cận và được UBND thành phố phê duyệt. Nếu cán bộ công nhân viên nào thấy giá cả không hợp lý, công ty sẽ thanh lý sổ tiết kiệm theo đúng cam kế", ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, hiện trên tổng số 400 căn của dự án Xuân Phương mà Công ty Đầu tư Hạ Tầng và Đô Thị Viglacera làm chủ đầu tư, chỉ còn 41 hợp đồng chưa thanh lý.

Châu Anh

Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét